Phong thủy lâu nay vẫn được coi là một lĩnh vực “nhạy cảm”, rộng lớn,
liên quan đến nhiều vấn đề trong đời sống con người, vậy nên Viện Kiến
Trúc (Hội Kiến trúc sư Việt Nam) và Viện Kiến trúc Nhiệt đới
(Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội)
được coi là khá mạnh bạo khi lần đầu tiên tổ chức hội thảo “Phong thủy
trong kiến trúc và quy hoạch xây dựng” (tại Đại Lải – Vĩnh Phúc).
Và
cũng chính vì sự nhạy cảm của chủ đề mà Ban tổ chức đã đưa ra đầu bài:
Hội thảo tập trung đề cập đến phần “dương trạch” quan hệ đến kiến trúc (KT) và quy hoạch xây dựng (QHXD)…
Khái niệm đa chiều
Có rất nhiều ý kiến định dạng phong thủy
(PT) được đề cập tại hội thảo. Theo Ths.KTS Phan Đăng Trình, PT là một
hiện tượng văn hóa có từ thời cổ đại, là thuật số đón lành, tránh dữ,
phong tục dân gian lưu truyền sâu rộng, là quan niệm về mối quan hệ
giữa con người với môi trường. PGS Lê Kiều thì “định nghĩa”: PT là địa
thế, địa hình, là đất và nước quanh ta. PT là môi trường sống mà con
người tồn tại trong đó. PT còn có nghĩa rộng là những hoạt động nghiên
cứu về thiên văn, sao trời, vũ trụ trái đất, khí tượng, địa thế làm
nhà, đặt mồ mả nên PT vừa gần gũi vừa xa lạ với con người…
Còn KTS Lý Thái Sơn thì đưa ra nhận định: PT là nơi đan xen nhiều chiều
(không chỉ về không gian địa lý, lịch sử, chủng tộc, dân tộc), phức tạp
giữa các yếu tố khoa học tự nhiên và kỹ thuật (kiến trúc, xây dựng,
quy hoạch đô thị - nông thôn, môi trường sinh thái, nghệ thuật tạo hình
và tổ chức không gian) và khoa học xã hội nhân văn (tâm lý cư trú cá
nhân, cộng đồng tín ngưỡng dân tộc, cách tư duy, kiểu sống) giữa vật
thể và phi vật thể…
Câu hỏi đặt ra là, vì sao lâu nay PT vẫn
được coi là lĩnh vực nhạy cảm, không được nhìn nhận công khai? PGS.TS
Doãn Minh Khôi cho biết: PT phân biệt thành hai loại dương trạch và âm
trạch. Dương trạch nghiên cứu về thế giới “dương”, nơi con người sống
và làm việc, đó là nhà ở, công sở, đô thị. Trong khi đó, âm trạch
nghiên cứu về thế giới “âm”, nơi con người an nghỉ vĩnh viễn, đó là các
công trình lăng mộ…
Một lý do khác khiến PT càng trở nên “nhạy
cảm” là vì “việc lãnh hội thi hành PT khó, nên lâu nay hình như ta chỉ
nhìn nhận PT qua khía cạnh “pháp thuật” (ý kiến của ông Nguyễn Cảnh
Mùi). Hay “Lý luận cơ bản của PT (kinh dịch, âm dương ngũ hành) thì rất
trừu tượng, thuật ngữ sử dụng khác xa so với ngôn từ dùng hàng ngày…
tạo ra một vẻ bí hiểm.
Đọc và nghe về PT thấy một không khí
sống chết đan xen, trời đất hòa hợp, rõ không ra rõ, mờ không ra mờ làm
cho quần chúng có thể tin, có thể không tin nhưng cũng sợ (PGS Lê
Kiều). Đơn giản hơn do “thiếu nghiên cứu, thiếu tư liệu, PT đã được xem
như là một lĩnh vực huyền bí, siêu thực (GS.TS Nguyễn Bá Đang).
Sức hấp dẫn của phong thủy
Chính vì không được nhìn nhận một
cách công khai nên trong các công trình xây dựng
công cộng hay tư nhân, nếu có tham khảo PT thì cũng chỉ là tự phát, tùy
tiện, dựa cách ngẫu nhiên vào lòng tin của chủ công trình với một thầy
phong thủy nào đó mà không qua bất cứ hội đồng kiểm nghiệm, đánh giá
nào.
Ông Nguyễn Văn Vịnh nêu một thực tế
là giờ đây vào bất cứ nhà sách nào cũng có thể tìm thấy hàng loạt các
cuốn sách viết về xây dựng, kiến trúc, sắp sếp nội thất, ngoại thất
theo phong thủy…
Nhiều sách đến mức những người iét kinh nghiệm chẳng biết mua sách nào
cho phù hợp mục đích sử dụng. Theo ông Vịnh, tình hình này chứng tỏ hai
vấn đề. Thứ nhất, PT được thừa nhận là cần thiết và có giá trị sử dụng.
Thứ hai, xã hội thật sự có nhu cầu hiểu biết, ứng dụng thuật PT.
Còn theo ghi nhận của giới báo chí, hội thảo thu hút hàng trăm kiến trúc
sư trong cả nước tham dự. 24 người đã gửi bài tham luận, trong đó có
những bài tham luận dày cộm, thể hiện quá trình nghiên cứu công phu.
Các diễn giả diễn thuyết say sưa, tranh luận đến cùng… Tất cả các yếu
tố này cho thấy giới làm nghề kiến trúc đặc biệt hứng thú, quan tâm đến phong thủy.
Thái độ nào dành cho phong thủy?
Cho dù cách tiếp cận vè PT còn khác nhau, cách hiểu cũng chưa hẳn đồng
nhất nhưng các ý kiến tại hội thảo có điểm có điểm chung là nghiên cứu,
nhìn nhận PT theo hướng khoa học. TS.KTS Lê Đình Tri cho rằng: “Nếu
nhìn trên khía cạnh khoa học, PT chính là quan hệ tự nhiên vốn có giữa
từ trường trái đất, địa tầng và sức khỏe sinh lý con người”.
PGS.TS
Nguyễn Minh Sơn thẳng thắn bày tỏ quan điểm: PT không thể là một bộ môn
bí hiểm, thần kỳ, càng không phải là loại tri thức cao siêu thần bí từ
các thầy địa lý nói ra. PT chỉ đơn giản là phương cách để chúng ta lựa
chọn sắp đặt ngôi nhà của mình cho an toàn và tốt đẹp hơn. Ths. KTS
Phan Đăng Trình đồng tình: “Lý luận PT về dương trạch có nhiều yếu tố
hợp lý đáng để chúng ta tam khảo khi xây dựng, sửa chữa nhà ở”.
Đến đây, vấn đề mà các đại biểu
quan tâm là có thể ứng dụng, tham khảo PT trong kiến trúc, quy hoạch
xây dựng như thế nào? Ông Nguyễn Cảnh Mùi cho rằng: PT theo cách của
kiến trúc
hiện đại là phải đáp ứng những nguyên tắc như có cảnh quan tự nhiên
đẹp, địa thế hài hòa, cao ráo, kết cấu vững chắc, ánh sáng đầy đủ,
không khí trong lành, nguồn nước sạch sẽ, không có tiếng động, ồn ào,
giao thông thuận lợi. Cảnh quan nhân văn thuận theo đạo lý tự nhiên…
TS
Doãn Quốc Khoa thì bày tỏ quan điểm cá nhân: Ngoài những giá trị về
lịch sử, văn hóa nói chung, những giá trị của PT có thể học tập, kế
thừa trong QH xây dựng chủ
yếu ở khía cạnh nhận thức và phương pháp. Cụ thể, đó là phương pháp tư
duy tổng hợp; tính biện chứng trong nhận thức về cấu trúc của không
gian xây dựng; giá trị nhận thức về mối quan hệ tác động con người – môi trường xây dựng,
giá trị về vận dụng triết lý Phương Đông trong tổ chức không gian; giá
trị về tính linh hoạt, không giáo điều trong vận dụng các nguyên tắc tổ
chức không gian. Giá trị về tính hài hòa, cân bằng. Giá trị về kiến trúc – quy hoạch xây dựng nhiệt đới Việt Nam.
Phát biểu hội thảo, Chủ tịch Hội Kiến trúc
sư Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn kết luận: PT là một loại hình văn hóa được
xã hội, người dân Châu Á nghiên cứu, xem xét, truyền lại từ thế hệ này
sang thế hệ khác. Ngày nay, PT cũng đã bắt đầu tràn sang các nước Châu
Âu, bằng chứng là nhiều KTS Châu Âu đã đặt vấn đề nghiên cứu PT trong
các dự án đô thị, nhà ở.
Các bài tham luận tại hội thảo đều
cho rằng PT là khoa học, có giá trị ứng dụng trong thực tế cuộc sống,
giúp con người có môi trường sống tốt hơn. Do vậy, nên chăng PT cần
tiếp tục được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn để nhận dạng bản chất khoa học và
nếu thực sự PT là khoa học thì cũng nên chăng cần được nghiên cứu ứng
dụng trong kiến trúc, quy hoạch xây dựng và đưa vào giáo.
|